Mục lục
Xe Trung Quốc – Bứt tốc về công nghệ, nhưng vẫn còn một khoảng cách lớn
Trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Thượng Hải 2024, một trong những sự kiện lớn nhất ngành ô tô toàn cầu, Richard Ingram – chuyên gia và biên tập viên kỳ cựu của tạp chí Autoexpress (Anh) – đã có những đánh giá sâu sắc về sự phát triển mạnh mẽ của ngành xe hơi Trung Quốc.

Ông thừa nhận rằng xe Trung Quốc đang có những bước tiến vượt bậc về công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện (EV), tích hợp AI, hệ thống phần mềm thông minh và công nghệ pin. Tuy nhiên, theo Ingram, vẫn còn một yếu tố cốt lõi mà xe châu Âu luôn vượt trội – và rất khó để Trung Quốc có thể bắt kịp trong tương lai gần.
Công nghệ hiện đại chưa đủ để thay thế trải nghiệm vận hành
Khi đặt chân tới Thượng Hải, Ingram cho biết ông bị “bao vây” bởi hàng loạt mẫu xe nội địa như Xiaomi, Zeekr, Onvo, Luxeed, BYD và MG. Các dòng xe này được trang bị nhận diện khuôn mặt, điều khiển giọng nói, cá nhân hóa trải nghiệm và hệ sinh thái kết nối thông minh – tất cả đều hướng đến người dùng trẻ yêu thích tiện nghi hiện đại.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng sự bùng nổ công nghệ đang khiến người tiêu dùng dần quên đi “trải nghiệm vận hành” – yếu tố cốt lõi định hình giá trị thực sự của một chiếc ô tô.
Điểm khác biệt không thể sao chép: Độ hoàn thiện kỹ thuật
Richard Ingram thẳng thắn nhận định rằng xe châu Âu vẫn vượt trội về độ hoàn thiện kỹ thuật – từ khả năng vận hành, hệ thống lái mượt mà, đến khoang lái thân thiện và thiết kế trực quan.
“Dù tôi đánh giá cao nhiều mẫu xe Trung Quốc, nhưng hiếm có chiếc nào đạt tới mức độ hoàn hảo kỹ thuật như xe từ Anh hay Đức”, ông nói.

Ingram lấy ví dụ về những mẫu xe châu Âu có sức sống bền bỉ qua thời gian như:
Fiat 500 – nhỏ gọn nhưng đầy cảm xúc,
Renault 5 EV – kết hợp giữa hiện đại và di sản,
Các thương hiệu như BMW, Mercedes, Land Rover – biểu tượng kỹ thuật và văn hóa khó thay thế.
Uy tín thương hiệu – Di sản không thể rút ngắn
Chuyên gia từ Autoexpress cho rằng xe hơi không chỉ là sản phẩm công nghệ, mà còn là kết tinh của lịch sử, văn hóa và lòng tin. Trong khi các hãng xe châu Âu mất hàng thập kỷ để xây dựng thương hiệu và uy tín, thì các hãng xe Trung Quốc mới chỉ bắt đầu hành trình này.
“Công nghệ có thể phát triển nhanh chóng, nhưng chất lượng và cảm xúc đến từ trải nghiệm thực tế lại là thứ không thể tạo ra trong một sớm một chiều”, Ingram nhấn mạnh.

Tổng kết
Dù xe Trung Quốc đang dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ và chuyển đổi sang xe điện, nhưng theo các chuyên gia, điều mà họ chưa thể đạt được như xe châu Âu là sự hoàn thiện trong kỹ thuật, trải nghiệm lái và giá trị di sản thương hiệu.
>> Xe Điện Trung Quốc Sau 10 Năm: Những Thách Thức Đáng Kể
Bài viết mới cập nhật
Xe Trung Quốc không bao giờ bằng xe châu Âu? Chuyên gia chỉ ra lý do bất ngờ!
Mục lục Xe Trung Quốc – Bứt tốc về công nghệ, ...
Xe Điện Trung Quốc Sau 10 Năm: Những Thách Thức Đáng Kể
Mục lục Sau 10 năm, xe điện Trung Quốc mới “thấm ...
Ô tô điện tại Việt Nam sẽ hết được miễn lệ phí trước bạ từ tháng 3/2025
Mục lục Ô Tô Điện Tại Việt Nam Sẽ Hết Được ...
Từ năm 2025, xe điện sẽ có tem kiểm định riêng ?
Từ 1/1/2025, xe điện sẽ có tem kiểm định riêng Bắt ...